Thời hạn sử dụng phù hiệu xe ô tô và 8 dòng xe buộc dán phù hiệu

Thứ 5, 16/02/2023

Administrator

261

16/02/2023, Administrator

261

Phù hiệu xe ô tô còn được gọi là "tem xe", đây là loại giấy tờ bắt buộc phải dán khi tham gia giao thông trên đường. Quy định này bắt buộc và có mức xử phạt riêng theo từng dòng xe. Trong bài viết dưới đây, Ô Tô Hợp Nhất chia sẻ cho bạn 08 dòng xe ô tô buộc phải dán phù hiệu và thời hạn sử dụng phù hiệu xe.

Caption

1. 8 dòng xe ô tô buộc dán phù hiệu khi lưu thông trên đường

Theo nghị định 10/2020/NĐ-CP, 08 dòng xe ô tô buộc phải dán phù hiệu khi lưu thông trên đường:

- Xe ô tô kinh doanh vận tải chở hành khách lưu thông theo tuyến cố định buộc phải dán phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH”.

- Xe ô tô sử dụng để trung chuyển hành khách thì phải có phù hiệu “XE TRUNG CHUYỂN”.

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng loại hình xe buýt phải có phù hiệu “XE BUÝT”.

- Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng loại hình taxi phải có phù hiệu “XE TAXI”.

 Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo loại hình hợp đồng phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG”.

- Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng thùng công-ten-nơ phải có phù hiệu “XE CÔNG-TEN-NƠ”.

- Xe ô tô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc chuyên chở hàng hóa phải có phù hiệu “XE ĐẦU KÉO”.

- Xe ô tô tải kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường và xe taxi tải phải dán phù hiệu “XE TẢI”.

2. Cách dán phù hiệu xe ô tô đúng qui định

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, các phương tiện xe ô tô - ô tô tải phải dán đúng theo quy định sau:

- Quy định kích thước tối thiểu của các loại phù hiệu dán trên kính xe là 9 x 10 cm.

- Phù hiệu phải dán cố định ở phía bên phải mặt trong kính trước của xe.

3. Thời hạn sử dụng phù hiệu xe ô tô

Thời hạn sử dụng phù hiệu xe ô tô - ô tô tải được quy định cụ thể theo từng dòng xe, cụ thể như sau:

- Loại phù hiệu cấp cho các dòng xe kinh doanh vận tải, xe trung chuyển có thời hạn sử dụng 07 năm hoặc theo dựa theo đề nghị của chính đơn vị kinh doanh vận tải (khoảng thời gian đề nghị nằm trong khoảng 01 năm đến 07 năm) và thời gian sử dụng của phù hiệu xe không quá thời gian sử dụng của phương tiện giao thông.

- Đối với các dòng xe thuộc tuyến Cố định thuộc diện các dòng xe tăng cường giải tỏa hành khách trong dịp Tết Nguyên Đán có hạn sử dụng không quá 30 ngày. Trường hợp các xe tăng cường giải tỏa hành khách các dịp Lễ, Tết và các kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng thì thời hạn sử dụng của phù hiệu xe ô tô sẽ không quá 10 ngày.

4. Các trường hợp bị thu hồi phù hiệu

Theo quy định các dòng xe ô tô - xe ô tô tải buộc phải dán phù hiệu khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, khi vi phạm thì một số trường hợp phù hiệu xe sẽ bị thu hồi:

- Phù hiệu xe ô tô bị thu hồi đối với tất cả các phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải.

- Cơ quan có thẩm quyền thu hồi phù hiệu đối với trường hợp khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho thấy có từ 05 lần vi phạm tốc độ trên 1000km xe chạy trong vòng 01 tháng. Sẽ không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 05km/h trở xuống.

- Thu hồi phù hiệu của các dòng xe kinh doanh vận tải theo hướng cố định khi các doanh nghiệp, hợp tác xã không hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách liên tục trong thời gian 60 ngày.

5. Các mức xử phạt khi không dán phù hiệu xe ô tô

Theo Luật giao thông đường bộ tại Điều 24 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định rõ về các mức xử phạt khi xe không dán phù hiệu như sau:

 

* Mức xử phạt từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô tải, xe máy kéo và các loại xe tương tự như xe ô tô vận chuyển hàng hóa:

- Điều khiển xe nhưng không gắn phù hiệu theo quy định (đối với các loại xe có quy định phải gắn phù hiệu) hoặc có phù hiệu nhưng đã hết giá trị sử dụng hoặc xe có dán phù hiệu nhưng không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Ngoài phạt tiền thì người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời gian từ 01 tháng đến 03 tháng.

Như vậy, đối với người điều khiển xe ô tô - ô tô tải không gắn phù hiệu theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng, ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời gian từ 1 tháng - 3 tháng. Bên cạnh đó, mức phạt tiền không chỉ áp dụng chủ xe mà còn xử phạt người điều khiển xe. Theo đó, chủ xe là cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng - 6.000.000 đồng, chủ xe là tổ chức sẽ chịu mức phạt tiền là 8.000.000 đồng - 12.000.000 đồng.

 

Trên đây là những thông tin về phù hiệu xe ô tô - ô tô tải và mức xử phạt tương xứng, Ô Tô Hợp Nhất hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Luật Giao thông đường bộ và tránh vi phạm để bị phạt nặng.

 

 

CÔNG TY Ô TÔ HỢP NHẤT

 

Chia sẻ: