Cách kiểm tra tình trạng bình ắc quy xe tải

Thứ 7, 25/02/2023

Administrator

281

25/02/2023, Administrator

281

Ắc-quy khô hay ắc quy ướt cũng là một thiết bị điện thiết yếu lắp đặt trên xe tải. Vậy làm thế nào để kiểm tra tình trạng bình ắc quy xe tải. Hãy cùng Ô Tô Hợp Nhất tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Cách kiểm tra tình trạng bình ắc quy bằng vôn kế

Điều đầu tiên bạn phải nhớ trước khi chuẩn đoán hư hỏng của hệ thống khởi động là kiểm tra tình trạng của ắc quy và hệ thống nạp. Nếu ắc quy bị trục trặc, nó sẽ không tích được điện khi sạc điện và không cung cấp được đủ dòng điện cho các thiết bị dùng điện trên xe. Có thể do các tấm điện phân bên trong đã bị phá hủy hoặc mòn. Bạn hãy sử dụng một vôn-kế để kiểm tra điện áp nạp của ắc quy, thậm chí có những xe trang bị cả vôn kế gắn liền để tiện việc kiểm tra. Vôn-kế đo điện áp gắn liền chỉ đo giá trị điện áp của một tấm điện phân bên trong chứ không phải là điện áp của cả sáu lõi nên nếu chỉ nhìn vào vôn kế cũng không thể khẳng định được rằng cả sáu lõi đều còn tốt.

Cách kiểm tra bình ắc quy đúng chuẩn trên thực tế chỉ cần tiến hành những thao tác rất đơn giản. Mọi người có thể áp dụng một trong những phương thức sau đây:

- Sử dụng vôn - kế đo điện áp của bình ắc quy

- Cách kiểm tra bình ắc quy đơn giản nhất chính là sử dụng vôn kế để đo điện áp của thiết bị. Vật dụng này rất quen thuộc  giúp bạn nắm bắt được hiệu điện thế giữa hai đầu bản cực âm và dương.

- Cách đo bình ắc quy bằng vôn kế bằng các bước sau đây:

Bước 1: Tắt máy động cơ để đảm bảo nguồn điện đều bị ngắt hoàn toàn.

Bước 2: Tháo nắp đậy bình ắc quy cực dương ra rồi vệ sinh hai cực sạch sẽ

Bước 3: Nối các cực của bình và vôn kế tương ứng với nhau một cách cẩn thận

Bước 4: Sau khi đấu cực hoàn tất, bạn tiến hành kiểm tra các thông số trên vôn kế

Bước 5: Xem xét kết quả vôn kế hiển thị để đưa ra kết luận chính xác nhất

– Nếu vôn kế hiển thị kết quả nằm trong khoảng từ 12.4 đến 12.7V chứng tỏ ắc quy vẫn đang hoạt động tốt.

– Nếu vôn kế hiển thị kết quả dưới ngưỡng 12.4V thì chứng tỏ ắc quy đang cần được sạc điện.

– Nếu vôn kế hiển thị kết quả thấp hơn 9.6V thì báo hiệu ắc quy đã yếu, hư hỏng và cần được thay mới.

Chỉ số điện áp ắc quy và tình trạng khi nạp:

12.68v . . . . . . . . . . 100%

12.45v . . . . . . . . . . 75%

12.24v . . . . . . . . . . 50%

12.06v . . . . . . . . . . 25%

11.89v . . . . . . . . . . 0%

2. Sử dụng đèn đo mạch để kiểm tra tiếp xúc tại bình điện ắc quy ô tô

Cách kiểm tra bình acquy thứ hai là sử dụng đèn đo mạch để tiến hành kiểm tra tiếp xúc. Đối với loại thiết bị axit chì thì mọi người cần duy trì nguồn điện liên tục. Việc này giúp cho các tấm điện cực chì nằm bên trong không bị hư hại, hỏng hóc gì. Bên cạnh đó, nếu xảy ra tình trạng sunfat hoá thì ắc quy sẽ không thể được sạc đầy điện. Chính vì vậy sẽ làm tuổi thọ của thiết bị.

3. Kiểm tra thiết bị có trụ than hoạt tính

Cách kiểm tra bình ắc quy có trụ than hoạt tính yêu cầu mọi người cần sạc đầy điện để đảm bảo kết quả chính xác nhất. Bạn tiến hành phân tích mực nước của dung dịch thuỷ phân ở bên trong thiết bị. Nếu như đã đầy thì cần nạp lại ắc quy rồi thực hiện kiểm tra lại thêm một lần nữa.

4. Kiểm tra bằng đồng hồ điện tử

Ngoài việc phân tích dung dịch thuỷ phân, cách kiểm tra acquy còn có thể tiến hành nhanh chóng hơn thông qua đồng hồ điện tử. Mọi người cần sạc đầy bình để đảm bảo kết quả hiển thị chính xác nhất rồi mới tiến hành sử dụng thiết bị đo. Đồng hồ điện tử chuyên dùng để kiểm tra mức độ dẫn điện và dự đoán tình trạng hiện tại của ắc quy.

Vật dụng này giúp bạn nhận biết được điện tích tấm điện cực, thể tích thực tại bao nhiêu cũng như khả năng cung cấp điện ra sao? Tất cả các chỉ số này đều được hiển thị chi tiết và rõ ràng nhất thông qua đồng hồ điện tử.

Trên đây là 4 cách kiểm tra bình ắc quy xe tải, Ô Tô Hợp Nhất giúp bạn dễ dàng hơn trong việc kiểm tra tình trạng của bình ắc quy để giúp xe tải được hoạt động tốt.

Chia sẻ: